Bác sĩ Nguyễn Duy Huân (chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ tại Viện thẩm mỹ Lavender) có 10 năm kinh nghiệm về phẫu thuật tạo hình khuôn mặt, từng tu nghiệp tại Hàn Quốc, thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật xương mặt.

Theo bác sĩ, xương gò má đóng vai trò quan trọng đối với thẩm mỹ cấu trúc mặt của mỗi người. Sự quá phát xương gò má (gò má cao) khiến gương mặt góc cạnh, hốc hác và già nua. Người châu Á vốn có xu hướng khuôn mặt ngắn và rộng hơn người châu Âu nên nhược điểm này càng phổ biển. Đó là lý do phẫu thuật hạ gò má được nhiều chị em Á Đông tìm đến nhằm trẻ hóa khuôn mặt.

Phương pháp hạ xương gò má được báo cáo lần đầu năm 1983 bởi giáo sư, bác sĩ Onizuka với kỹ thuật đục xương theo đường trong miệng. Năm 1989, giáo sư, bác sĩ Min Baek giới thiệu kỹ thuật cắt hạ xương gò má theo đường mổ liên thái dương (Bicoronal) và đến năm 1992, giáo sư, bác sĩ Yang cùng giáo sư Park mô tả kỹ thuật phức hợp trong miệng và trước tai.

Kỹ thuật cắt xương High- L Osteotomy.

Đến nay, High- L Osteotomy là một trong những phương pháp hạ xương gò má phổ biến, hiện đại. Đây là kỹ thuật cắt xương hình chữ L sát bờ ngoài xương ổ mắt từ phía trong thân xương gò má ra phía ngoài giúp hạ triệt để phần thân xương gò má (body) và một phần cung tiếp (arch). Với phương pháp này, bác sĩ sẽ đo đạc kích thước chính xác ở hai bên, giúp gò má cân đối sau phẫu thuật. High-L Osteotomy được thực hiện với đường mổ nhỏ bên trong miệng nên không nhìn thấy sẹo.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Duy Huân cũng cho biết, việc thay đổi hình dạng và vị trí xương gò má giúp gương mặt mềm mại, thon gọn và trông trẻ trung hơn. Chị Thùy Dung (30 tuổi, Hà Nội) – một trong những khách hàng phẫu thuật hạ gò má của thạc sĩ Nguyễn Duy Huân chia sẻ: “Tôi vốn định phẫu thuật để cải tướng, nhưng làm xong thấy gương mặt khác hẳn, trông như trẻ ra đến cả chục tuổi”.

Chị Thùy Dung (Hà Nội) trẻ hơn nhiều tuổi sau khi hạ gò má.

Theo bác sĩ Huân, hạ xương gò má là một đại phẫu phức tạp nên có không ít rủi ro. Bệnh nhân nên tìm bác sĩ có kinh nghiệm cũng như cơ sở uy tín để hạn chế tối đa những nguy cơ như sệ cung mày do tổn thương nhánh trán của dây thần kinh mặt hoặc không liền xương, tổn thương dây thần kinh dưới ổ mắt, mất cảm giác môi trên và dưới ổ mắt… Trường hợp thường gặp nhất sau phẫu thuật là mất cân đối hai bên mặt, sa trễ phần mềm do bác sĩ sơ suất trong quá trình phẫu thuật.

Tuy có tác dụng trẻ hóa gương mặt nhưng bác sĩ Nguyễn Duy Huân cũng cho rằng, không phải trường hợp nào sau khi phẫu thuật cũng mang lại kết quả tốt. Với một số chị em, để gương mặt hài hòa phải kết hợp nhiều phương pháp như hạ gò má, gọt góc hàm, trượt cằm… thậm chí cấy thêm mỡ mặt mới cho kết quả. “Bác sĩ phải là người tư vấn cho khách hàng những phương pháp phù hợp, chứ không phải chỉ thực hiện những gì họ muốn”, bác sĩ Huân nhấn mạnh.

Khách hàng được thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Duy Huân kết hợp nhiều phương pháp như hạ gò má và gọt mặt V-line.

Phẫu thuật hạ xương gò má là nhu cầu làm đẹp của đông đảo chị em, tuy nhiên đây là phương pháp phẫu thuật đòi hỏi kỹ thuật cao, cần được thực hiện bởi bác sĩ có kiến thức chuyên sâu về phẫu thuật tạo hình hàm mặt cũng như kỹ thuật gây mê hồi sức để đạt được kết quả tốt, tránh những rủi ro không đáng có.

Thu Ngân

Bình Luận