Theo Healthline, giống như phụ nữ, nam giới cũng trải qua sự thay đổi nội tiết tố, thậm chí thay đổi từng ngày. Mỗi ngày, mức testosterone của một người đàn ông tăng vào buổi sáng và giảm vào buổi tối. Những thay đổi nội tiết tố này có thể gây ra các triệu chứng giống như các triệu chứng phụ nữ gặp phải khi sắp đến kỳ kinh nguyệt: mệt mỏi, thay đổi tâm trạng, cáu kỉnh.

Tiến sĩ, nhà tâm lý trị liệu Jed Diamond đưa ra khái niệm “Hội chứng khó chịu ở nam giới” (IMS) trong cuốn sách cùng tên của mình. Ông mô tả những thay đổi nội tiết tố ở nam giới và các triệu chứng mà nội tiết tố gây ra, bằng nghiên cứu của mình. Ông tin rằng đàn ông cũng trải qua thời kỳ nội tiết tố như phụ nữ, mặc dù không có chu kỳ sản xuất tế bào trứng hay gọi là chu kỳ kinh nguyệt. Theo đó, các hormone testosterone ở nam giới khi đến thời kỳ sẽ giảm, dẫn đến các triệu chứng bất thường về tâm lý. Tuy nhiên, triệu chứng này không tuân theo bất kỳ mô hình sinh lý nào, không xảy ra thường xuyên, đều đặn như chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

Theo tiến sĩ Jed Diamond, các yếu tố ảnh hưởng đến sự thay đổi nội tiết tố bao gồm tuổi tác, thay đổi giờ giấc sinh hoạt, thiếu ngủ, rối loạn ăn uống. Các triệu chứng thường xảy ra là mệt mỏi, lo âu, phiền muộn, phẫn nộ. Một số trường hợp lượng testosterone quá thấp có thể làm giảm ham muốn tình dục. Thông thường, mức testosterone của một người đàn ông bắt đầu giảm sớm nhất là 30 tuổi, ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và hoạt động xã hội của họ. Nếu kéo dài tình trạng này, cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị.

Đàn ông trung niên dễ gặp hội chứng IMS và gặp thường xuyên vì mức testosterone tự nhiên của họ bắt đầu giảm. Tình trạng này được gọi là Andropause, thời kỳ mãn kinh ở nam giới. Ngoài ra, IMS còn được phát hiện trong phân hoặc nước tiểu, tuyệt đối không có hiện tượng chảy máu vùng kín giống phụ nữ. Nếu đàn ông thấy có hiện tượng máu chảy ra, rất có thể đây là do ký sinh trùng hoặc nhiễm trùng, cần gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, hội chứng khó chịu ở nam giới không phải là chẩn đoán y khoa được công nhận. Vì vậy, nếu nam giới thường xuyên bị lo âu, căng thẳng, rối loạn về tâm lý, giảm ham muốn tình dục, cần có những phương cách để giảm thiểu, trong đó có việc thay đổi lối sống.

Một số cách làm giảm hội chứng khó chịu ở nam giới như sau:

– Điều hòa cảm xúc và tâm trạng bản thân.

– Giảm stress bằng tập thể dục và ăn uống lành mạnh.

– Tránh uống rượu và hút thuốc lá.

Nếu đàn ông thường xuyên gặp triệu chứng này, nên đi khám để được điều trị, vì rất có thể đây là kết quả của mức độ testosterone thấp.

Thúy Quỳnh

Bình Luận